views
213
likes
2

Comments (3)

What do you think?

มีคำแนะนำนะครับ
1. ถ้ามีโอกาสดูเรื่อง joystick ใว้ด้วยนะครับ เวลาใช้ joystick จะต้องแทนเมาส์แทนคีย์บอร์ดได้หมดนะ คิดว่าตัว engine มัน map ปุ่มให้ แนะนำว่าให้จัดการเองเลยครับ จะ design การเล่นระหว่างคีย์บอร์ดกับ joystick ให้ต่างกันเลยยิ่งดีครับ (แล้วค่อยเขียน recommend ตัวที่ดีกว่าเอา)
2. กราฟฟิก ดูยากว่าอันไหนเป็นสิ่งกีดขวาง อันไหนเป็นฉากหลัง ลองใช้การคุมสีเอาได้ครับ เช่นฉากหลังจะสีทึบกว่าสิ่งกีดขวางก็ได้ครับ หรือเบลอกว่าก็ได้
3. เรื่อง pixelperfect คือก้อนหินเล็กใหญ่ไม่เท่ากันอย่าใช้การขยายนะครับ ปกติ pixel art เราจะมี scale เช่นตัวละครเราขนาด 2*1 ถ้าตัวใหญ่จะเป็น 4*2 ตัวเล็กอาจจะ 1*1 ส่วนสิ่งกีดขวางจะขนาดไหนก็เทียบตาม scale นี้ โดยที่ขนาด 1 เราจะให้มีขนาด 16 pixel หรือ 32 pixel ก็แล้วแต่เรา บางเกมกำหนดขนาดหน้าจอเป็น 320*240 แต่เวลาเอามาแสดงผลเราเอา buffer มาขยายให้ใหญ่เต็มจอเท่าไหร่ก็ได้ครับ แต่ขนาด pixel จะเท่ากับทุกเม็ดในหน้าจอ
4. เรื่องเกมเพลย์นิดนึง การออกแบบ level design ทำได้ดีนะครับ แต่ต้องระวังนิดนึงว่า ถ้ามีการพลาดตกลงในช่อง ที่ไม่สามารถกระโดดออกมาได้ แล้วผู้เล่นต้องกด quit จากเกมแทน อันนี้อย่าให้มีนะครับ ถ้าเป็นช่องที่ออกไม่ได้แน่ ๆ ให้วางหนามเอาไว้ให้เต็มเพื่อให้ตายเล่นใหม่เอง แค่วางไว้ข้าง ๆ เพื่อให้เดินไปชนตายเพื่อเล่นใหม่ก็ไม่ได้นะครับ

สู้ ๆ นะครับ เรื่องที่ว่ามา ทำครั้งแรกแล้วก็จะเก็ท สามารถทำได้ในเกมต่อ ๆ ไปได้ง่ายครับ จะได้เป็นระเบียบขึ้น

ภาพขาดจอเลยลองอะไรไม่ได้มากแต่ขอแจ้งเหตุหน่อยละกันครับ

1. ภาพขาดจอ 4:3 ดังภาพนี้ครับ

https://ibb.co/Yfq4qFN

2. ไปยืนตรงนี้แล้วจะตกก็ตกไม่ได้จะโดดก็โดดไม่ได้ครับ

เข้าใจว่าออกแบบมาให้ย่อตัวก่อนค่อยตก

แต่ว่าก็ควรจะกระโดดได้หรือเปล่าครับ

https://ibb.co/Vq8FQ7f

3. ยืนตรงนี้แล้วโดดไม่ได้เลยหาทางไปต่อไม่ได้ครับ

หินก้อนนี้ยืนแล้วโดดไม่ได้ทั้งๆ ที่หินก้อนล่างยังโดดได้

https://ibb.co/K6RjJ6b

4. เหมือนจะกางแผ่น fade black ไม่เต็มจอทำให้ดูแปลกๆ ครับ

https://ibb.co/bb1r5zj

ได้ทราบเบื้องต้นว่าเป็นงานนศ.ทำก็ถือว่าไม่ต้องคิดอะไรมากครับ

เกมมีระยะเวลาทำ 1 เทอม รู้สึกว่ามันมากเกินไปนะถึงแม้ทั้งทีมจะเป็น Game designer ทั้งหมดก็ตาม

และเพราะมันมี Game designer ถึง 4 คน ระดับความยากง่ายมันควรจะ Make sense มากกว่านี้ไม่ใช่ด่านที่ 7 ยากและ 8 ดันง่ายขนาดนั้นและมันก็ควรที่จะมีมากกว่า 8 ด่านด้วยกับเกมที่ทำถึง 6 เดือน

เรื่อง Graphic ก็ถือว่าอยู่ในระดับที่ใช้ได้ไม่ได้น่าเกลียดอะไรมาก(แต่ควรคำนึงถึงความต่อเนื่องด้วยนะจะถ้าหา Artist เข้าทีมได้แล้วมันรู้สึกขัดตายังไงก็ไม่รู้)

การ Control มีปัญหาเรื่องการกระโดดติดบ้างไม่ติดบ้าง และปุ่ม Restart ที่โดดไปฆ่าตัวตายยังง่ายและเร็วกว่า(ได้ใช้ตอนด่านที่ 7)

EDIT : อาจารย์แกมาบอกว่าต้องทำเกมเดี่ยวอีก 2-3 เกม 6 เดือนคงไม่ได้มากเกินไป :) เก่งล่ะ



all-ages
Nothing has been posted to this project page yet. Check back later!